เครือซีพีชนะเลิศ Overall Winners คว้า 11 รางวัลความยั่งยืนระดับภูมิภาค จากเวที Sustainable Business Award Thailand ขึ้นเป็นแชมเปี้ยนความยั่งยืนระดับชาติ เสริมความมั่นใจในการก้าวสู่เป้าหมายความยั่งยืน 2030 ตอกย้ำองค์กรธุรกิจยั่งยืน

05 December 2020

เมื่อวานนี้ (4 ธ.ค. 63) นายนพปฎล เดชอุดม ประธานคณะผู้บริหาร ด้านความยั่งยืนองค์กร บริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด เป็นตัวแทนองค์กรขึ้นรับรางวัลธุรกิจที่ยั่งยืนประจำประเทศไทย หรือ Sustainable Business Award Thailand (SBA) จากดร.วิจารย์ สิมะฉายา ประธานมูลนิธิสถาบันสิ่งแวดล้อมไทย ในงาน Sustainable Business Award (SBA) 2019 Thailand ครั้งแรกในประเทศไทย ซึ่งจัดขึ้นในรูปแบบ Virtual Awards Ceremony เนื่องจากอยู่ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยมีผู้ลงทะเบียนร่วมงานจาก 20 ประเทศทั่วโลก และมีบริษัทที่เป็นองค์กรขนาดใหญ่และ SMEs ในไทยเกือบ 20 แห่งได้รับรางวัลนี้ ทั้งนี้เครือเจริญโภคภัณฑ์ได้คว้ารางวัลชนะเลิศเป็น Overall Winners ในหมวดองค์กรขนาดใหญ่ในการประกาศผลรางวัลความยั่งยืน SBA ประจำปีนี้ โดยได้รับรางวัลชนะเลิศ 6 รางวัล และรางวัลชมเชยอีก 5 รางวัล กรรมการผู้ตัดสินรางวัลเผยประทับใจยุทธศาสตร์ยั่งยืน“3 Hs : Heart-Health-Home” สร้างความภาคภูมิใจแก่เครือเจริญโภคภัณฑ์และบริษัทในเครือ ทั้งยังเสริมความมั่นใจในการก้าวสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน 2030 ของเครือฯต่อไป

นายนพปฎล เดชอุดม
ประธานคณะผู้บริหารด้านความยั่งยืนองค์กร บริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์จำกัด เปิดเผยว่ารู้สึกภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้เป็นตัวแทนเครือฯรับรางวัลความยั่งยืนจาก Global Initiatives ซึ่งเป็นองค์กรระดับโลกด้านความยั่งยืนมีสำนักงานใหญ่ที่ประเทศสิงคโปร์ โดย Global Initiative ได้ร่วมกับเครือข่ายและพันธมิตร จัดให้มีการมอบรางวัลความยั่งยืน Sustainable Business Award (SBA) 2019 Thailand ขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทยเพื่อส่งเสริมให้ภาคเอกชนไทยดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน ซึ่งปรากฏว่าบริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัดเป็นผู้ชนะโดยรวม หรือ Overall Winners ได้รับรางวัลจากเวทีนี้มากที่สุดจำนวน 11 รางวัล จากทั้งหมด 12 รางวัล โดยรับรางวัลชนะเลิศถึง 6 รางวัล รางวัลชมเชยอีก 5 รางวัล ถือเป็นอีกก้าวหนึ่งบนเส้นทางการพัฒนาสู่การดำเนินธุรกิจที่ยั่งยืนของเครือฯ สร้างความมั่นใจในการมุ่งสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน 2030 ของเครือฯ


ทั้งนี้กล่าวได้ว่า เครือเจริญโภคภัณฑ์เป็นองค์กรขนาดใหญ่ที่ได้รับรางวัลความยั่งยืนบนเวทีนี้มากที่สุด รวมทั้งสิ้น 11 รางวัล แบ่งเป็นรางวัลชนะเลิศ 6 รางวัล ได้แก่ 1.ด้านแรงงาน ( Workforce) 2. ด้านชุมชน (Community) 3.ด้านการจัดการน้ำ (Water Management) 4.ด้านการใช้ประโยชน์ที่ดินและความหลากหลายทางชีวภาพ (Land use and Biodiversity) 5.ด้านการจัดการกลยุทธ์และนโยบายความยั่งยืน (Strategy and Sustainability Management) 6.ด้านการดำเนินงานตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติ (UN Sustainable Development Goals) นอกจากนี้ยังได้รับรางวัลชมเชย 5 รางวัล ได้แก่ 1.ด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ(Climate change) 2.ด้านการจัดการด้านพลังงาน (Energy Management) 3.ด้านการจัดการห่วงโซ่อุปทาน (Supply Chain Management) 4.ด้านความรับผิดชอบและจริยธรรมทางธุรกิจ (Business Responsibility and Ethics) 5.ด้านระบบการผลิตและการจัดการขยะ (Waste and Material Productivity)

Global Initiatives ระบุว่า คณะกรรมการพิจารณารางวัลมีความประทับใจในกรอบยุทธศาสตร์ความยั่งยืนของเครือฯที่เรียกว่า 3 Hs ประกอบด้วย Heart : ความมุ่งมั่นที่จะดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน Health : ความมุ่งมั่นที่จะสร้างสังคมที่ยั่งยืน และ Home : ความมุ่งมั่นที่จะสร้างสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน รวมไปถึงความเชื่อของเครือเจริญโภคภัณฑ์ที่เห็นว่าการช่วยเหลือคนยากจนที่ดีที่สุดคือการสร้างงานไม่ใช่การบริจาค ซึ่งเครือเจริญโภคภัณฑ์ได้บรรลุเป้าหมายในการช่วยเหลือเกษตรกรรายย่อยและกลุ่มเปราะบางไปแล้วมากกว่า 100,000 ราย

“รางวัลความยั่งยืนมีความสำคัญอย่างมากในการพัฒนาพฤติกรรมด้านความยั่งยืน นอกเหนือจากการยกย่องให้รางวัลเพื่อสร้างต้นแบบองค์กรด้านความยั่งยืน ยังเป็นการทำให้เกิดความตระหนักถึงจุดยืนของตนเองบนเส้นทางความยั่งยืน”Shefali Chaddha กรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ Global Initiatives กล่าว

สำหรับ Sustainable Business Award Thailand เป็นรางวัลระดับภูมิภาค จัดโดย Global Initiative ซึ่งเป็นเครือข่ายด้านความยั่งยืนระดับโลก เพื่อผลักดันและส่งเสริมให้องค์กรธุรกิจในแต่ละประเทศทั่วโลกขับเคลื่อนธุรกิจไปพร้อมกับความยั่งยืน ประเทศที่จัดมาแล้วมีอาทิ สิงคโปร์ อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ และในปีนี้ถือเป็นครั้งแรกสำหรับประเทศไทย ภายใต้การสนับสนุนจากองค์กรชั้นนำ ประกอบด้วย คณะกรรมการนักธุรกิจเพื่อสิ่งแวดล้อมไทย, PWC Thailand, Control Union และสถาบันสิ่งแวดล้อมไทย โดยมีคณะที่ปรึกษาระดับชาติ ได้แก่ ดร.อรทัย พงศ์รักธรรม ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาโครงการ มูลนิธิสถาบันสิ่งแวดล้อมไทย นางสาวธันยพร กริชติทายาวุธ ผู้อำนวยการสมาคมเครือข่ายโกลบอลคอมแพ็กประเทศไทย (GCNT) Mr.Steef Ritzema กรรมการผู้จัดการ Control Union Thailand Dr.Lewen Liu ที่ปรึกษาอาวุโส มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี, ผู้อำนวยการก่อตั้ง STEAM Platform

Sustainable Business Award Thailand 2020 ที่จัดขึ้นครั้งนี้ มีองค์กรชั้นนำในประเทศไทยที่เข้าร่วมประกวดผลการดำเนินงานด้านความยั่งยืน แยกเป็นหมวดองค์กรขนาดใหญ่ และหมวด SMEs โดยกลุ่มองค์กรขนาดใหญ่ มีบริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด เป็นผู้ชนะเลิศโดยรวม Overall Winners โดยมีบริษัทอื่นที่ได้รับรางวัลประกอบด้วย Mondelez International บมจ. เซ็นทรัลพัฒนา บมจ. พีทีที โกลบอล เคมิคอล และบมจ. อินโดรามา เป็นต้น และในหมวดSMEs ผู้ได้รับรางวัลชนะเลิศโดยรวม หรือ Overall Winners คือ South Pole โดยมี SMEs ที่ได้รับรางวัล ได้แก่ สานพลังวิสาหกิจเพื่อสังคม Locla Alike และ บริษัท โปรเจค แพลนนิ่ง เซอร์วิส จำกัด